BNA – Bánh Bảo Ngọc (CTCP đầu tư sản xuất Bảo Ngọc) là thương hiệu rất quen thuộc và gần gũi với người tiêu dùng nhất là ở Hà Nội, có tốc độ tăng trưởng “thần tốc” với mục tiêu đứng đầu thị phần mảng bánh tươi. BNA cũng đang mở rộng sản xuất, cho ra nhiều sản phẩm mới nên tiềm năng trong thời gian tới còn rất lớn.
Cập nhật cổ phiếu BNA – Khuyến nghị mua với giá mục tiêu 92.000 VNĐ/cổ phiếu
Kết quả kinh doanh – Chỉ số tài chính
Cập nhật kết quả kinh doanh quý II năm 2021
Lũy kế của 6 tháng đầu năm 2021, BNA đem về 526.5 tỷ VNĐ doanh thu thuần và 30.9 tỷ VNĐ; lợi nhuận gộp đạt 68.3 tỷ VNĐ, tăng 153% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh thu mảng hạt điều mang về 143.2 tỷ VNĐ, còn mảng bánh nhập khẩu và bánh tươi là 383.3 tỷ VNĐ.
Chi phí tài chính có sự tăng nhẹ, tuy nhiên chi phí quản lý giảm 22%, do vậy dẫn tới lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 327% và 326% so với cùng kỳ. Tổng tài sản của Bảo Ngọc tăng lên 545.5 tỷ VNĐ, tăng 73% so với đầu năm. Tiền mặt của Bảo Ngọc đạt gần 44 tỷ VNĐ, tăng 300%.
Nguyên nhân dẫn tới sự tăng trưởng mạnh mẽ của Bảo Ngọc trong 6 tháng đầu năm:
- Công ty thực hiện đẩy mạnh bán hàng hộp quà Tết và bánh nhập khẩu trong Tết Nguyên Đán năm 2021, do vậy doanh thu trong kỳ so với cùng kỳ tăng lên mạnh mẽ. Đồng thời trong quý II, Bảo Ngọc cơ cấu lại mô hình hoạt động tập trung phân phối hàng hóa, trong đó công tác sản xuất được thực hiện bởi hai công ty con. Bởi vậy, công ty đã mở rộng và phát triển được thị trường, thúc đẩy doanh số bán hàng. Kết thúc quý II, Bảo Ngọc đã mở thêm 43.000 điếm bán trên toàn quốc.
- Trong quý II, mảng sơ chế và chế biến hạt điều thành phẩm phục vụ nhu cầu trong và ngoài nước đã mang về 143 tỷ VNĐ doanh thu.
Triển vọng đầu tư
Nâng tầm vị thế doanh nghiệp – Mục tiêu số 1 bánh tươi toàn quốc
Bảo Ngọc là doanh nghiệp có bề dày lịch sử hơn 30 năm trong ngành sản xuất bánh kẹo. Cho tới hiện tại, Bảo Ngọc đã có hơn 50 sản phẩm khác nhau, đa dạng về mẫu mã và hương vị. Hiện tại, doanh nghiệp đang chiếm tới 25% thị phần tại khu vực miền Bắc và 15% tại khu vực miền Nam. Mục tiêu trong năm 2022 là trở thành thương hiệu đứng đầu về bánh tươi tại Việt Nam.
Tốc độ tăng trưởng về điểm bán của Bảo Ngọc tăng từ 200 điểm (năm 2015) lên 36.000 điểm (năm 2020), mục tiêu năm 2021 theo kế hoạch sẽ đạt 40.000 – 50.000 điểm bán trên toàn quốc. Việc tăng số lượng điểm bán sẽ giúp giá trị cổ phiếu BNA tăng cao trong những năm tới.
Liên tục mở rộng thị phần cũng như năng lực sản xuất
Bảo Ngọc thực hiện cải tạo nhà máy đặt tại miền Bắc và miền Nam với mục đích nâng cao năng lực sản xuất của cả hai đầu cầu. Hiện tại, công suất nhà máy ở hai trụ sở này có thể đáp ứng tới 100.000 tấn sản phẩm mỗi năm. Sau khi nâng cấp, nhà máy miền Bắc mới hoạt động đạt 70% công suất, tại miền Nam là 50% công suất.
Năm 2021, BNA mở rộng nhà máy ở miền Bắc và miền Nam dự kiến đóng góp 650 tỷ VNĐ vào doanh thu năm. Cũng chính bởi sự gia tăng thị phần và năng lực sản xuất mà chúng tôi ước tính mã BNA còn upside tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong những năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, để tạo lợi thế cạnh tranh về chi phí vận chuyển và khoảng cách thì Bảo Ngọc đã đầu từ xây nhà máy mới ở miền Trung, chính thức hoạt động ngày 12/05/2021. Nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất được 1.000 tấn sản phẩm bánh tươi trong 6 tháng cuối năm 2021, mang về 50 tỷ đồng doanh thu và khoảng 100 tỷ đồng/năm.
Mảng sơ chế và xuất khẩu hạt điều
Bảo Ngọc định hướng sẽ tạo ra hệ sinh thái các sản phẩm từ nông sản của Việt Nam, đưa nông sản nổi tiếng của các vùng miền để giới thiệu với thị trường thế giới, đồng thời nhập khẩu bánh kẹo nổi tiếng thế giới về Việt Nam.
Hiện tại, doanh số hạt điều được chế biến dưới dạng: Hạt điều format, hạt điều mật ong…đang chiếm tỷ trọng 5% trên tổng số doanh thu của doanh nghiệp; và mảng hạt điều xuất khẩu chiếm 20% trên tổng số doanh thu. Chúng tôi ước tính mảng hạt điều sẽ tăng trưởng khoản 50% mỗi năm.
Đầu tư vào hệ thống chuyển đổi số – hiện đại hóa trong quản trị doanh nghiệp
Bảo Ngọc khởi động dự án “Đầu tư hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể – SAP ERP”, đánh dấu bước hợp tác cùng FIS về đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa quy trình quản lý trong doanh nghiệp. Hệ thống phần mềm SAP ERP giúp tối ưu hóa công tác quản trị, chi phí, thu hút nhân tài, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO – HACCP được nâng cao hiệu quả. Như vậy BNA không chỉ là thương hiệu “mạnh” trong nước mà còng vươn tầm ra quốc tế.
Với việc tăng trưởng nhanh như hiện tại, Bảo Ngọc liên tục thực hiện đổi mới để giữ sự phát triển được ổn định, bên cạnh đó cũng triển khai hệ thống quản lý doanh nghiệp tổng thể để có thể tiếp tục “bứt phá” trong thời gian tới.
Góc nhìn kỹ thuật
BNA đang trong xu hướng tăng trung và dài hạn khá bền vững. Nhìn vào đồ thị kỹ thuật, có thể thấy BNA đã xây được 2 nền giá vững chắc sau mỗi lần tăng giá. Nền đầu tiên là vùng sideway trong mô hình nêm với 2 đường xu hướng hẹp dần sau sóng tăng 1, tiếp đó là vùng tích lũy trong hộp Darvas chữ nhật.
Hiện tại BNA đã break lên phía trên hộp Darvas và đang tích lũy tiếp tục để có thể break kháng cự mạnh tại Fibonacci 161.8 ở giá 65. Chúng tôi dự báo việc break sẽ diễn ra trong ngắn hạn.
Mục tiêu giá BNA là vùng Fibonacci 261.8 với khoảng giá 92-93K. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua vào trong vùng tích lũy 60-65 và gia tăng tỷ trọng khi BNA break 65.
Rủi ro
Chúng tôi cũng đưa ra những rủi ro NĐT có thể gặp khi mua BNA dựa trên tình hình thực tế:
- Rủi ro lớn nhất của BNA là dịch bệnh covid 19 bùng nổ mạnh tại các tỉnh đang đặt nhà máy của công ty.
- Rủi ro pha loãng cổ phiếu.
- Rủi ro tăng giá nguyên liệu đầu vào.
Định giá và khuyến nghị
Với tình hình covid diễn biến phức tạp như hiện nay, Bảo Ngọc cũng chịu những ảnh hưởng nhất định tới hoạt động sản xuất – kinh doanh. Tuy nhiên, sản phẩm của Bảo Ngọc thuộc mặt hàng “nhu yếu phẩm thiết yếu” được dùng nhiều tại hộ gia đình; do vậy mảng bánh ngọt và bánh tươi dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống công nghệ thông tin vào quản lý và quản trị doanh nghiệp đã giúp Bảo Ngọc tối ưu hóa được chi phí hoạt động kinh doanh. Do vậy, chúng tôi dự phóng kết quả kinh doanh của Bảo Ngọc sẽ vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2021.
Với kỳ vọng rất khả quan, chúng tôi dự phóng kết quả kinh doanh của Bảo Ngọc năm 2021 như sau:
- Doanh thu thuần đạt 1151.8 tỷ VNĐ (+93% YoY).
- Lợi nhuận đạt 66.8 tỷ VNĐ (+106% YoY).
- FY21 Eps = 8.350 VNĐ/cổ phiếu.
Chúng tôi sử dụng phương pháp DCF và phân tích kỹ thuật xác định được giá hợp lý cho cổ phiếu BNA là 92.000 VNĐ/cổ phiếu (+48%). Do vậy, chúng tôi khuyến nghị NĐT mua cổ phiếu này và “giữ” trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng (cắt lỗ 10%).
Nguồn: SP Capital
Discussion about this post