Trước sức ép lạm phát cùng nỗi lo suy thoái đang bao trùm lên nền kinh tế toàn cầu cùng giá cả hàng hóa tăng nóng, thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 chỉ tăng thêm 2,44% so với bình quân cùng kỳ của năm 2021. Số liệu lạc quan này đã minh chứng rõ ràng cho sự thành công trong quá trình phục hồi kinh tế của đất nước. Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, ngoài các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, việc giảm thuế, phí cũng đã góp phần giúp ổn định giá cả hàng hóa, kiểm soát lạm phát.
1. Hỗ trợ giảm thuế, người tiêu dùng sẽ có thêm điều kiện mua sắm
Ths. Vũ Thị Khánh Minh – Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên đánh giá rằng, đây là một trong những chính sách sẽ có tác động rộng và có sức lan tỏa mạnh đến thị trường tiêu dùng trong năm 2022. Thuế giá trị gia tăng (GTGT) phổ thông hiện nay đang ở mức 10%, dù chỉ giảm 2% nhưng cũng đã có tác động đến toàn bộ giao dịch trên thị trường.
Bà Minh phân tích, thuế GTGT là thuế đánh lên hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng cuối cùng phải trả khoản thuế này nên họ sẽ được hưởng lợi lớn nhất và trực tiếp nhất sau khi áp dụng chính sách thuế giảm 2%.
“Tác động của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nhiều đến thu nhập, việc làm của đa số bộ phận người dân, người tiêu dùng. Như đã nói ở trên, thuế GTGT là thuế sử dụng cho hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng, do đó, việc giảm thuế GTGT theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP sẽ giúp họ tiết kiệm được thêm 2% chi tiêu bình quân, nhất là việc chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng có mức thu nhập thấp. Mặt khác, việc giảm thuế GTGT áp dụng đối với hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho đời sống nên tất cả người dân đều được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế GTGT này” – bà Minh cho biết.
2. Doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội này để phục hồi sản xuất
Theo bà Vũ Thị Khánh Minh, việc giảm thuế GTGT có thể hỗ trợ được cả cung và cầu. Từ đó, sẽ khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục tiêu thụ nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, để người tiêu dùng thực sự được hưởng lợi từ việc giảm thuế GTGT thì cần phải có thêm các giải pháp đảm bảo giá cả hàng hóa, dịch vụ có mức giảm tương xứng với mức giảm thuế GTGT.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, việc giảm thuế GTGT cũng sẽ giúp các doanh nghiệp này có thể giảm chi phí đầu vào; nhờ đó, có thể hạ bớt giá thành sản phẩm. Nhưng quan trọng hơn nhiều là nhờ việc giảm thuế, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn, đáp ứng tốt hơn về nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng sẽ có thêm cơ hội mở rộng quy mô, doanh thu, thị trường và khả năng tiêu thụ sản phẩm…
Trong bối cảnh dịch bệnh đã liên tục kéo dài suốt 2 năm qua, dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, an sinh xã hội, bổ sung thêm thu nhập cho người lao động… nhưng thực tế vẫn cho thấy, còn có hàng chục triệu người lao động bị giảm thời gian làm việc, giảm thu nhập; hàng triệu người đã mất việc làm. Vì thế, trong xu hướng hiện tại, nếu giá cả hàng hóa không tăng, mà còn giảm nhờ vào chính sách ưu đãi giảm thuế giá trị gia tăng sẽ tạo nên sức ảnh hưởng lớn và tác động tới đời sống của người dân toàn xã hội.
Tuy nhiên, cũng theo bà Minh, để đưa chính sách giảm thuế GTGT tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân được giúp đỡ bởi chính sách miễn, giảm thuế và mang lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế, vẫn cần thêm sự nỗ lực của các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan thuế và các doanh nghiệp trong vấn đề thực thi và giải quyết những vướng mắc của người nộp thuế. Mặt khác, các bộ, ngành, UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan thuế cũng cần phải tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, thực hiện các giải pháp ổn định cung cầu hàng hóa, dịch vụ cho các đối tượng được giảm thuế theo quy định để giữ mức bình ổn giá cả thị trường. Các cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh quán triệt, chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc chủ động tuyên tuyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp có thể nắm bắt đầy đủ, kịp thời nội dung của chính sách giảm thuế GTGT này.
“Theo tôi, việc giảm thuế 2% có thể sẽ giúp đạt hai mục tiêu là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế từ phía sản xuất kinh doanh, từ phía tiêu dùng và có thể ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Do đó, trong thời gian này, các doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội để sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo thêm nguồn cung hàng hóa dồi dào, bảo đảm được nhu cầu tiêu dùng của người dân, tránh tình trạng khan hàng tăng giá, sẽ gây khó khăn trong kiểm soát lạm phát” – bà Minh nhấn mạnh.
Nguồn: Sapphire Capital – TBTC
Discussion about this post