Đến thời điểm cuối năm 2021, Hanoi Metro là đơn vị đang quản lý tuyến Đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho biết doanh thu từ khi hoạt động chỉ đạt vỏn vẹn 5 tỷ đồng và tổng lỗ luỹ kế lên đến mức 160 tỷ đồng. Mong muốn sang năm 2022, khi công ty sẽ được nhận trợ giá từ thành phố Hà Nội và kỳ vọng mức doanh thu sẽ đạt 476 tỷ đồng, cố gắng ghi nhận lãi trong năm nay.
Hanoi Metro Đường sắt Cát Linh ghi nhận lỗ lũy kế lên tới 160 tỷ đồng.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán của công ty năm 2021 và đạt doanh thu ghi nhận chỉ đạt hơn 5 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Hanoi Metro ghi nhận doanh thu từ sau khi chính thức tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đi vào hoạt động và vận hành từ tháng 11/2021.
Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính lại ghi nhận giá vốn hàng bán là 59 tỷ đồng khiến công ty lỗ gộp gần 54 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho nhân công là gần 44 tỷ đồng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các khoản chi phí, chiếm gần 75% tổng chi phí cho hoạt vận hành của đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Hanoi Metro khẳng định rằng báo cáo tài chính năm 2021 của công ty này đã được cơ quan kiểm toán độc lập kiểm toán. Công ty cũng đã gửi cho Sở Tài chính Hà Nội tổng hợp báo cáo thành phố và công khai thông tin này theo nghị định của Chính phủ.
Trước đó vào năm 2020, công ty ghi nhận lỗ 23 tỷ đồng ngay cả khi chưa vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đến thời điểm cuối năm 2021 công ty ghi nhận lỗ luỹ kế Hanoi Metro tổng cộng là 160 tỷ đồng.
Thông tin từ Hanoi Metro cho biết, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị là lĩnh vực dịch vụ công nên giá dịch vụ sẽ do TP. Hà Nội quyết định, với mức giá rẻ có trợ giá của thành phố là để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng di chuyển đi lại, giảm dần phương tiện cá nhân, giúp giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường thành phố do phương tiện cá nhân gây ra. Riêng đối với xe buýt của thành phố Hà Nội đã được trợ giá từ nhiều năm nay và hiện nay vẫn đang thực hiện.
Còn đối với đường sắt trong đô thị thì tuyến Cát Linh-Hà Đông là tuyến đầu tiên đã được đưa vào vận hành, Hội đồng nhân dân thành phố cũng thông qua nghị quyết áp dụng các chính sách khuyến khích như xe buýt hiện nay, việc trợ giá cho đường sắt đô thị đã được quy định trong Luật Đường sắt.
Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo của năm 2021, công ty mới bắt đầu đi vào vận hành từ 6/11/2021, vẫn chưa nhận được sự trợ giá của thành phố vì chưa có đặt hàng.
“Trong thời gian vừa qua, nhờ có sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành và sự nỗ lực của công ty, chúng tôi xây dựng đơn giá tạm thời và đã được thành phố phê duyệt”
Lãnh đạo của Hanoi Metro chia sẻ.
Đại diện của Hanoi Metro cũng cho biết thêm, “Sau khi doanh thu của năm 2021 được cộng thêm trợ giá theo đặt hàng của thành phố, chắc chắn bức tranh tài chính sẽ khác so với báo cáo tài chính hiện nay. Trợ giá của thành phố không chỉ bù đắp phần thiết hụt do doanh thu không đảm bảo chi phí mà còn có lãi định mức theo quy định”.
Kỳ vọng tuyến đường sắt Cát Linh lãi trong năm 2022
Trong kế hoạch năm 2022, Hanoi Metro kỳ vọng đặt mục tiêu doanh thu ở mức 476 tỷ đồng, cao gấp hơn 95 lần so với doanh thu năm 2021 và lợi nhuận sau thuế sẽ lãi gần 14 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị sẽ ở mức 76,1 tỷ đồng chiếm khoảng gần 16% tổng doanh thu.
Ngoài ra, Hanoi Metro cũng sẽ sẵn sàng vận hành thêm đoạn trên cao thuộc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, với dựu định khoảng hơn 89.000 lượt tàu, phục vụ cho hơn 7,9 triệu hành khách trong năm 2022. Như vậy, bình quân mỗi ngày, Hanoi Metro phục vụ gần 21.800 lượt khách với khoảng 250 lượt chạy tàu để có thể hoàn thành chỉ tiêu nói trên.
Tính từ ngày 6/11/2021 đến cuối tháng 5/2022 tàu Cát Linh – Hà Đông đã đi vào vận hành an toàn 202 ngày (hơn 6 tháng) và vận chuyển được hơn 3,1 triệu lượt hành khách. Hiện tại, khách đi tàu đã tăng gấp 2,5 lần so với thời gian đầu và trong thời gian giãn cách xã hội vì covid-19. Tỷ lệ tàu cập các ga đón trả khách và chạy đúng giờ lên tới 99,98%.
Về tỷ lệ hành khách lựa chọn đi vé tháng so với vé lượt, bình quân lượng khách đi vé tháng trong ngày chiếm từ 55- 60%, vào giờ cao điểm hành khách sử dụng vé tháng chiếm 75- 80%.
Số lượng khách đi tàu hàng ngày ghi nhận dao động từ 21.000 – 22.000 hành khách/ngày; ngày thứ bảy, chủ nhật thường cao hơn từ 25.000 – 30.000 hành khách/ngày. Đặc biệt, trong các ngày nghỉ lễ hành khách muốn đi trải nghiệm nhiều nên tăng đến trên 40.000 hành khách/ ngày và dịp nghỉ lễ 1/5 vừa qua, tàu lập kỷ lục mới khi vận chuyển trên 50.000 hành khách/ ngày.
Nguồn: Sapphire Capital – VnEconomy
Discussion about this post